PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH GIANG
TRƯỜNG THCS TÂN VIỆT
Video hướng dẫn Đăng nhập

"Hãy để chúng tôi được làm thầy"

- Đồng cảm với chia sẻ của nhiều đồng nghiệp, cô giáo Huỳnh Thị Thanh Nga gửi tới VietNamNet bài viết "hãy để chúng tôi được làm thầy" như một chia sẻ về áp lực nhọc nhằn mà người thầy đang gánh.

 

Hơn 10 năm đứng trên bục giảng, tôi đã có quá nhiều những kỉ niệm buồn vui gắn bó với nghề, cái nghề mà ngọn lửa chỉ được thắp bằng lòng tâm huyết với học sinh. Nhưng không phải lúc nào, sự tận tụy với học trò của chúng tôi cũng được đánh giá đúng.

quyền, người thầy, rẻ rúng, tôn sư, trọng đạo
Ảnh minh họa (Ảnh: Văn Chung)
Những học sinh không sợ lưu ban
 
Nhiều năm nay, câu khẩu hiệu trường học thân thiện đã trở thành câu cửa miệng của giáo viên và học sinh, nhưng từ trước khi khẩu hiệu ấy ra đời, chúng tôi đã coi học sinh như con em mình. Những em học sinh ngoan, có ý thức luôn là nguồn động viên lớn mỗi khi chúng tôi đứng trên bục giảng, song bên cạnh đó không ít những trường hợp đi học chỉ để phá bĩnh. Với những học sinh ấy, không phải lúc nào thân thiện cũng là cách tốt nhất.
 
Cô Thiện, đồng nghiệp của tôi đã trăn trở áp dụng nhiều cách với em Long, học sinh lớp 11 mà cô chủ nhiệm. Long không bỏ học, thậm chí đi học rất thường xuyên vì bố mẹ em luôn cử người đưa đón em mỗi buổi học. 
 
Nhưng trong lớp, Long chỉ ngồi chứ không có bất cứ động thái nào của việc học. Thầy cô nhắc em ghi bài, Long bảo: “tay em đau”. Mà hôm nào em cũng đau tay. Ngồi chán, Long rút điện thoại ra chơi điện tử, và tất nhiên lôi kéo một số em ngồi xung quanh. Khi thầy giáo phát hiện thu điện thoại, Long nói luôn: “Em cho thầy đấy, mai lại mua cái khác”. 
 
Cô Thiện đã nhiều lần ngồi nói chuyện nhẹ nhàng phân tích, nhưng Long vẫn chứng nào tật ấy. Em bảo em cũng không sợ lưu ban, cùng lắm là học 2 năm lớp 11 cũng chẳng sao. Nhiều lần nói hỗn với thầy cô, Long bị mời lên để xử lí kỉ luật, em vẫn cười đùa với bạn bè và tuyên bố: “Tao thách đuổi học được tao đấy”. Mà cũng không đuổi học được thật, không có quy chế nào đuổi học sinh như Long. Kỉ luật xong, hôm sau lại thấy Long đến trường với thái độ ngông nghênh, bất cần.

“…để tôi còn được làm thầy, được dạy học”…
 
Chung nỗi niềm với cô Thiện, thầy Bình dạy môn toán một lớp 12 phải luôn cố gắng kiềm chế mỗi lần bước vào lớp. Giờ dạy của thầy luôn bị cắt ngang một cách cố ý của ba em học sinh cá biệt trong lớp.
 
Các em không học, mà luôn nghĩ ra mọi cách để chọc tức thầy, khiến thầy phải nổi khùng lên, và tất nhiên các em đã sẵn sàng điện thoại để quay, rồi phát tán. Biết trước như thế, thầy luôn rất bình tĩnh trước mọi tình huống, nhưng càng nhân nhượng, các em càng tỏ thái độ thách thức.
 
Khi thầy đang giảng, em lững thững đi lên phía trên bục giảng, vừa đi vừa nhún cho các bạn trong lớp chú ý. Thầy hỏi em đi đâu, em đáp: “em thấy rác bẩn nên nhặt cho lớp sạch”. Có khi là bật quạt vài phút sau lại lên tắt quạt, rồi đến bật điện, tắt điện.
 
 Có hôm, em còn mang kẹo cao su dính ghế các bạn nữ, mang thuốc lá đốt dở nhét cửa sổ lớp. Nhiều phần thầy vừa giảng xong, em đứng lên nói rất lễ phép nhờ thầy giảng lại, thầy Bình kiên nhẫn giảng lại lần nữa, thì đến em khác nhờ giảng lại đúng phần đó…
 
Cứ như thế, 3 học sinh cắt nhỏ giờ dạy của thầy vì những việc rất vớ vẩn. Thầy chia sẻ: “ Tôi mà có quyền, tôi đuổi luôn mấy học sinh không muốn học để không ảnh hưởng đến lớp, để tôi còn được làm thầy, được dạy học chứ không phải cứ lên đến lớp là phải nghĩ đến việc đối phó với những học sinh cá biệt”.

Không biết lắng nghe?
 
Đừng nghĩ rằng chúng tôi nóng vội, chúng tôi không có tính sư phạm hay chúng tôi không biết lắng nghe học sinh. Trước mỗi học sinh hư, bao giờ việc đầu tiên chúng tôi làm cũng là tìm hiểu hoàn cảnh và lắng nghe tâm sự của học sinh, nhưng đã có những thầy cô dở khóc dở cười với điều ấy.
 
 Cô Thanh, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A còn ám ảnh mãi câu chuyện của mình. Việc đầu tiên nhận lớp là cô khoanh vùng các đối tượng học sinh “có vấn đề” để tìm hiểu và có phương pháp uốn nắn phù hợp.
 
Hôm ấy, sau buổi học, cô ngồi lại gần 1 tiếng đồng hồ để nói chuyện với Hằng, học sinh nữ nhưng đã gây ra 2 vụ đánh nhau trong trường. Cô đã khóc khi nghe Hằng kể về gia đình em, bố cờ bạc, rượu chè, bồ bịch và thường xuyên đánh đập hànhhạ 2 mẹ con. Cô đã nắm bàn tay Hằng và tự hứa với mình sẽ tìm mọi cách để giúp cô học trò bé nhỏ này.
 
Thế nhưng chỉ sau đó 15 phút, vô tình cô chạy xe sau Hằng trên đường về, nghe em bô bô với bạn: “Tao bịa như xiếc mà bà ấy tin mày ạ!”. Cô Thanh chết điếng người, phải dừng xe lại, lồng ngực cô như vỡ vụn.
 
Không ít người đã khuyên, chỉ dạy những học sinh muốn học, còn học sinh hư thì kệ chúng, thích làm gì thì làm bởi bố mẹ đã không dạy được con thì thầy cô dạy sao nổi. Nhưng lương tâm người làm thầy không cho phép chúng tôi buông xuôi.
 
Song, chỉ bằng khẩu hiệu thân thiện, tích cực, chúng tôi cũng chẳng thể làm gì hơn. Bởi khi chúng tôi lựa chọn cách của mình, thì sẽ có sự lên tiếng của phụ huynh, của ban giám hiệu, của hàng trăm thứ vô hình khác.
 
Giá thử, chúng tôi có nhiều quyền hơn, tiếng nói của chúng tôi có trọng lượng hơn, chúng tôi được quyết định nhiều thứ hơn, hay đúng hơn là chúng tôi được làm Thầy nhiều hơn, mọi thứ có thể sẽ khác?
  • Cô giáoHuỳnh Thị Thanh Nga

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Số báo danh các khối lớp để thi trắc nghiệm online ( Các em học sinh lấy SBD để điền vào thông tin bài thi) ... Cập nhật lúc : 9 giờ 9 phút - Ngày 23 tháng 3 năm 2020
Xem chi tiết
Khung thời gian làm bài trắc nghiệm online theo đề chung của PGD từ ngày 23/3 ... Cập nhật lúc : 19 giờ 58 phút - Ngày 22 tháng 3 năm 2020
Xem chi tiết
Khung thời gian làm bài trắc nghiệm online theo đề chung của PGD * Mục đích - Tạo cơ hội cho học sinh ôn tập và thực hành các kiến thức đã học; - Thu hút học sinh vào hoạt động học tập l ... Cập nhật lúc : 12 giờ 35 phút - Ngày 15 tháng 3 năm 2020
Xem chi tiết
Thông báo về việc thi tuyển giáo viên ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Giang năm 2020 ... Cập nhật lúc : 7 giờ 26 phút - Ngày 3 tháng 2 năm 2020
Xem chi tiết
Khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế Việt Nam để phòng, tránh dịch viêm phổi cấp lây lan ... Cập nhật lúc : 13 giờ 56 phút - Ngày 30 tháng 1 năm 2020
Xem chi tiết
Chiều 16,17 tháng 11 năm 2018 nhà trường sẽ tổ chức thi khảo sát giữa kì để đánh giá năng lực học sinh ... Cập nhật lúc : 9 giờ 25 phút - Ngày 14 tháng 11 năm 2018
Xem chi tiết
Ngày 19 và 20 tháng 9 trường THCS Tân Việt đã tổ chức thi khảo sát 3 môn Toán, Văn, Anh theo đề chung của huyện ... Cập nhật lúc : 21 giờ 25 phút - Ngày 30 tháng 9 năm 2018
Xem chi tiết
Ngày 18, 19/9 trường THCS Tân Việt tiến hành khảo sát đầu năm đối với 3 môn Toán, Văn, Anh theo đè chung của PGD ... Cập nhật lúc : 7 giờ 59 phút - Ngày 14 tháng 9 năm 2018
Xem chi tiết
Từ ngày 10 đến ngày 15 tháng 9 năm 2018 trường THCS Tân Việt tiến hành dự giờ phân loại GV đầu năm ... Cập nhật lúc : 22 giờ 35 phút - Ngày 8 tháng 9 năm 2018
Xem chi tiết
Hoà chung trong không khí tưng bừng phấn khởi của đất nước ta, dân tộc ta với những giây phút hào hùng của mùa thu lịch sử kỉ niệm trọng thể những ngày lễ lớn: Kỉ niệm 73 năm cách mạng tháng ... Cập nhật lúc : 20 giờ 17 phút - Ngày 6 tháng 9 năm 2018
Xem chi tiết
1234567
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Đề thi HSG trường THCS 2015-2016
Đề thi HSG trường THCS 2015-2016
Đề thi HSG Huyện Bình Giang năm 2014-2015 vòng 1
Đề thi HSG tỉnh Hải Dương năm 2011 - 2012 môn Toán.
Đề thi HSG tỉnh Hải Dương năm 2011 - 2012 môn Tiếng Anh.
Đề kiểm tra chất lượng tháng 3/2012 môn Ngữ văn.
Một số phương pháp dạy học tích cực.
Những điểm mới trong Thông tư 58 so với Quy chế 40 và Thông tư 51 về kiểm tra đánh giá học sinh.
Kế hoạch tổ chức Hội thảo“Đổi mới kiểm tra đánh thông qua biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS và THPT” của Sở GD.gữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS” của Phòng GD.
Phân công viết tham luận tham dự Hội thảo cấp tỉnh các môn Ngữ văn, Sử, Địa.
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán tháng 02 năm 2012
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Nội dung ôn tập môn Vật lí 9
Nội dung ôn tập môn Vật lí 7
Nội dung ôn tập môn Toán 9 - trong thời gian nghỉ phòng dịch
Nội dung ôn tập môn tiếng Anh lớp 6 - lần 2 trong thời gian nghỉ phòng dịch
Nội dung ôn tập môn Tiếng Anh lớp 9 - trong thời gian nghỉ học phòng bệnh
Nội dung ôn tập môn Hóa học lớp 9 - trong thời gian nghỉ học phòng bệnh
Nội dung ôn tập môn Sinh học lớp 9 - trong thời gian nghỉ học phòng bệnh
Nội dung ôn tập môn Ngữ Văn lớp 9 - trong thời gian nghỉ học phòng bệnh
Nội dung ôn tập môn Địa lí lớp 9 - trong thời gian nghỉ học phòng bệnh
Nội dung ôn tập môn Lịch sử lớp 9 - trong thời gian nghỉ học phòng bệnh
Nội dung ôn tập môn tiếng Anh lớp 8 - lần 2 trong thời gian nghỉ học phòng bệnh
Nội dung ôn tập môn Toán lớp 8 - lần 2 trong thời gian nghỉ học phòng bệnh
Nội dung ôn tập môn Toán lớp 7 - lần 2 trong thời gian nghỉ học phòng bệnh
Nội dung ôn tập môn Ngữ Văn lớp 7 - lần 2 trong thời gian nghỉ học phòng bệnh
Nội dung ôn tập môn Anh lớp 7 - lần 2 trong thời gian nghỉ học phòng bệnh
12345678910