UBND HUYỆN BÌNH GIANG
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Bình Giang, ngày 30 tháng 10 năm 2017
HƯỚNG DẪN
Về việc kiểm tra giữa học kỳ I năm học 2017 - 2018
1. Thời gian kiểm tra 01 ngày, ngày 23/11/2017 (thứ Năm)
- 7h30’: Tính giờ kiểm tra môn Ngữ văn (90 phút);
- 9h00’: Giám thị thu bài Ngữ văn;
- 9h30’: Tính giờ kiểm tra môn Tiếng Anh (45 phút + bù giờ 5 phút phần nghe);
- 10h20’: Giám thị thu bài Tiếng Anh;
- 14h00’: Tính giờ kiểm tra 45 phút môn Hình học lớp 6, 7, 8, 9;
- 14h45’: Giám thị thông báo hết giờ làm bài Hình học, học sinh dừng bút;
- 14h45’ đến 14h50’: Giám thị thu đề Hình học, phát đề Đại số (Số học);
- 14h50’: Tính giờ kiểm tra môn Đại số (Số học);
- 15h35’: Giám thị thu bài Toán.
Lưu ý: Chỉ đạo việc kiểm tra môn toán như sau:
+ Học sinh làm bài Hình học và Đại số (Số học) cùng trong tờ giấy kiểm tra;
+ 45 phút đầu học sinh làm bài môn Hình học, kết thúc 45 phút giám thị yêu cầu học sinh kẻ ngang cuối bài làm của phần Hình học;
+ Giám thị phát đề Đại số (Số học) ngay và yêu cầu học sinh trình bày làm bài Đại số (Số học) sau phần kẻ ngang của bài làm Hình học, nhắc học sinh không được sử dụng thời gian làm phần Đại số (Số học) để bổ sung hoặc sửa chữa phần Hình học.
+ Tổng thời gian Đại số (Số học) + Hình học = 95 phút (trong đó có 5 phút để thu đề môn Hình học và phát đề môn Đại số (Số học)) .
2. Giới hạn kiến thức kiểm tra
Nội dung kiểm tra: Lấy điểm bài kiểm tra nào thì ra đề bám sát với bài kiểm tra đó (xem mục 12. Quy định lấy điểm các bài kiểm tra giữa học kỳ I). Trong trường hợp bài kiểm tra chưa đến hạn kiểm tra thì giới hạn kiến thức được tính đến hết tuần 12 của Phân phối chương trình do nhóm bộ môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh đã thống nhất (Phòng GDĐT gửi về các trường từ đầu năm học 2017 - 2018).
Lưu ý: Đề môn tiếng Anh vẫn được thực hiện theo Cấu trúc bài kiểm tra 1 tiết tại Công văn số 1135/SGDĐT-GDTrH ngày 08/9/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương. Cụ thể, Phần Nghe: có 02 bài, mỗi bài 5 ý (tổng 2,0 điểm); phần Từ vựng, ngữ pháp, chức năng ngôn ngữ: có 1 hoặc 2 bài với tổng số 10 ý, mỗi ý có 3 lựa chọn (tổng 2,0 điểm); phần Đọc có 02 bài, trong đó bài 1 gồm 5 câu hỏi ghép cặp, bài 2 gồm 5 câu hỏi trắc nghiệm 3 lựa chọn (tổng 3,0 điểm); phần Viết có 02 bài, trong đó bài 1 gồm 5 câu viết theo gợi ý hoặc 5 câu viết lại theo cấu trúc khác, bài 2 có thể là viết một lá thư điện tử/ thư cá nhân/ tin nhắn, lời mời ... hoặc viết đoạn văn có từ gợi ý hoặc viết theo chủ đề có hướng dẫn (tổng 3,0 điểm).
3. Ra đề và nhận đề
- Phòng GDĐT phụ trách ra đề chung cho cả 3 môn;
- Đề được sao in cho từng học sinh theo số lượng kiểm tra đầu năm (nếu có thay đổi, bổ sung thì báo về PGD vào 18/11/2017), học sinh làm bài kiểm tra vào giấy kiểm tra theo mẫu chung toàn huyện;
- 15h30’ ngày 22/11: Đại diện lãnh đạo nhà trường lên nhận đề thi tại Phòng GDĐT;
Chú ý: Các trường có học sinh khuyết tật trí tuệ học hòa nhập phải phân công giáo viên ra đề riêng để lấy điểm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh hệ số 2 cho học sinh.
4. Về ghi file nghe của môn Tiếng Anh và cách mở file cho học sinh
- Phòng GD&ĐT gửi qua email file MP3 vào địa chỉ email của Hiệu trưởng vào 22/11/2017 (file nghe được tách riêng từng khối 6, 7, 8, 9). Hiệu trưởng phân công 01 giáo viên tải file MP3 xuống máy tính, sao lưu sang USB hoặc đĩa CD để cho học sinh nghe trong phần thi nghe.
- Nội dung nghe của chương trình thí điểm và chương trình cũ giống nhau và đã được ghi lặp lại 02 lần/khối nên khi mở file nghe, giáo viên phụ trách chỉ cần chọn đúng file nghe của khối, mở và đợi đến khi kết thúc là xong. (Mỗi phòng học sinh ngồi xen kẽ hai khối 6 + 7 và 8 + 9 nên giáo viên phải chọn mở đúng file nghe dành riêng cho từng khối).
5. Nhập liệu trên phần mềm
Các trường hoàn thành việc bổ sung cập nhật thông tin liên quan đến học sinh chuyển đến, chuyển đi và nhập đầy đủ số học sinh dự kiểm tra trong phần quản lý các kỳ thi của Phòng GDĐT chậm nhất là ngày 18/11.
6. Xếp phòng kiểm tra
- Các môn Toán, Ngữ văn: Xếp học sinh ngồi xen kẽ 4 khối;
- Môn Tiếng Anh: Xếp học sinh ngồi xen kẽ theo khối 6 + 7, khối 8 + 9. Ở phần tiêu đề của giấy kiểm tra, sau cụm từ “BÀI KIỂM TRA MÔN:”, giáo viên cần hướng dẫn HS ghi rõ: “Tiếng Anh cũ” nếu học sinh học theo chương trình cũ và “Tiếng Anh mới” nếu học sinh học theo chương trình thí điểm để khi chấm giáo viên không chấm nhầm 2 chương trình với nhau.
- Những học sinh yếu có thể bố trí cho ngồi riêng vào 01 phòng nhưng vẫn theo nguyên tắc xếp đan xen như trên.
+ Các trường chủ động thời gian và tự bố trí dạy bù những tiết học của buổi kiểm tra môn Ngữ văn, Tiếng Anh vào một buổi chiều.
7. Đánh phách, dọc phách
Phòng sẽ gửi mã phách về email của Hiệu trưởng, đồng chí Hiệu trưởng chỉ đạo việc đánh phách, dọc phách theo quy định, chú ý tách riêng từng tập bài theo từng số bì của một môn, mỗi tập bài cùng một bì chỉ có bài của một môn/khối không lẫn khối khác, môn khác. Bên ngoài mỗi tập bài dán tem (theo mẫu).
8. Học hướng dẫn biểu điểm chấm bài kiểm tra giữa kỳ I
- Địa điểm: Trường THCS Vũ Hữu.
- Thời gian: Ngày 23/11.
+ 9h00’: GV Ngữ văn, Tiếng Anh học biểu điểm chấm tại trường THCS Vũ Hữu (tất cả GV tham gia chấm bài);
+ 14h00’: Hướng dẫn chấm môn Toán (tất cả GV tham gia chấm bài Toán).
9. Thời gian nộp bài, chấm bài, ghi điểm, nhận bài kiểm tra
- Ngày 24/11: 7h30’ các đơn vị nộp bài khảo sát, nhận bài kiểm tra về chấm tại văn phòng trường THCS Vũ Hữu (Vì phải có đầy đủ các trường thì mới nhận được bài về chấm nên đề nghị lãnh đạo nhà trường nhắc văn thư đi nộp đúng giờ).
* Giáo viên chấm môn Toán chú ý:
- Ghi rõ điểm Hình học: vào dòng 1, điểm Đại số (Số học): vào dòng 2, Điểm TB (trung bình cộng của Hình học và Đại số làm tròn 1 chữ số sau phần thập phân) vào dòng 3 trong ô điểm;
- Giáo viên chấm Toán vào điểm trên website để xếp hạng là Điểm TB của môn toán.
- Ngày 28/11: 14h00’ các đơn vị nộp bài đã chấm và nhận bài của trường về trả, chữa cho học sinh tại THCS Vũ Hữu (Vì phải có đầy đủ các trường thì mới nhận được bài về chấm nên đề nghị lãnh đạo nhà trường nhắc văn thư đi nộp đúng giờ);
- Ngày 29/11: Giáo viên hoàn thành trả bài, chữa bài cho học sinh.
- Ngày 30/11: Lãnh đạo các trường thông báo cho trường chấm sai đến lấy bài về chấm lại; giáo viên chấm lại sửa điểm cho học sinh trên website (nếu có).
- Ngày 01/12:
+ Sáng: Các trường trả bài đã chấm lại về trường có bài đã chấm sai để lưu, sửa điểm cho học sinh trên website (nếu có);
+ 16h00’: Hoàn thành sửa điểm trên website của PGD (nếu có).
- Ngày 02/12:
+ 16h00’: Phòng GDĐT chốt kết quả.
- Ngày 04/12:
+ Các trường tổng hợp, in, sao bảng kết quả gửi cho gia đình học sinh;
+ Giáo viên các trường tự vào điểm hệ số 2 cho học sinh trường mình trên phần mềm quản lí điểm, làm tròn điểm theo Thông tư 58 của Bộ GDĐT.
10. Quy định các bài phải chấm lại, nhập điểm lại gồm:
- Học sinh làm đúng nhưng giáo viên chấm thiếu điểm môn Toán, Tiếng Anh từ 0,25 điểm/toàn bài, môn Ngữ văn từ 0,5 điểm/toàn bài; phần Tiếng Việt chấm thiếu điểm từ 0,25 điểm/toàn phần;
- Giáo viên cộng điểm toàn bài sai từ 0,25 điểm/toàn bài/môn;
- Giáo viên nhập điểm sai trên website từ 0,25 điểm/toàn bài/môn.
11. Ghi đăng ký giảng dạy, ghi Sổ ghi đầu bài và dạy trên lớp
- Tiết kiểm tra của 3 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh được đăng ký và ghi sổ đầu bài vào đúng ngày 23/11/2017, cụ thể:
- Giáo viên cần căn cứ vào thời điểm kiểm tra giữa kỳ I và thông báo lấy điểm bài kiểm tra giữa kỳ I vào bài kiểm tra định kỳ nào (xem bảng ở mục 13) để xác định đợt kiểm tra giữa kỳ I là sớm hơn hay muộn hơn thời điểm thực hiện tiết kiểm tra định kỳ theo PPCT đã xây dựng từ đầu năm.
+ Nếu thời điểm kiểm tra giữa kỳ I diễn ra muộn hơn tiết kiểm tra định kỳ được chỉ định lấy điểm thì giáo viên không cho học sinh làm bài kiểm tra mà dạy đẩy lần lượt các tiết kế tiếp lên, đăng ký giảng dạy và ghi sổ đầu bài cũng làm như vậy. Đăng ký giảng dạy và ghi sổ đầu bài tiết kiểm tra định kỳ đã bỏ qua trước đó đúng vào thời gian kiểm tra giữa kỳ I. Sau buổi kiểm tra giữa kỳ, giáo viên tiếp tục đăng ký giảng dạy, dạy và ghi sổ đầu bài các tiết học tiếp theo với tiết trước khi diễn ra kiểm tra giữa kỳ I.
+ Nếu thời điểm kiểm tra giữa kỳ I diễn ra sớm hơn tiết kiểm tra định kỳ được chỉ định lấy điểm thì giáo viên đăng ký giảng dạy và ghi sổ đầu bài tiết kiểm tra định kỳ đó vào đúng vào thời gian kiểm tra giữa kỳ I (tức là đẩy tiết kiểm tra định kỳ lên). Sau buổi kiểm tra giữa kỳ, giáo viên tiếp tục đăng ký giảng dạy, dạy và ghi sổ đầu bài các tiết học tiếp theo với tiết trước khi diễn ra kiểm tra giữa kỳ I. Khi đến tiết kiểm tra định kỳ thì không kiểm tra nữa mà dạy đẩy tiết kế tiếp lên.
Sau khi có kết quả kiểm tra giữa kỳ chính thức, nhà trường chỉ đạo giáo viên tự nhập điểm vào phần mềm của nhà trường theo lịch của PGD.
12. Quy định lấy điểm các bài kiểm tra giữa học kỳ I
STT
|
MÔN - LỚP
|
LẤY ĐIỂM VÀO BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KỲ
|
CỘT ĐIỂM HỆ SỐ 2
ĐỂ TRỐNG TRÊN PHẦN MỀM
|
CHÚ Ý
|
1
|
Ngữ văn 6
|
Bài viết số 3
|
5
|
|
2
|
Ngữ văn 7
|
Bài viết số 3
|
5
|
|
3
|
Ngữ văn 8
|
Bài viết số 3
|
4
|
|
4
|
Ngữ văn 9
|
Bài viết số 3
|
4
|
|
5
|
Số học 6
|
Bài KT 45’ số 2
|
2
|
|
6
|
Hình học 6
|
Bài KT 45’
|
3
|
|
7
|
Đại số 7
|
Bài KT 45’ số 1
|
2
|
|
8
|
Hình học 7
|
Bài KT 45’
|
1
|
|
9
|
Đại số 8
|
Bài KT 45’ số 1
|
1
|
|
10
|
Hình học 8
|
Bài KT 45’
|
2
|
|
11
|
Đại số 9
|
Bài KT 45’ số 2
|
2
|
|
12
|
Hình học 9
|
Bài KT 45’
|
3
|
|
13
|
T. Anh 6 cũ
|
Bài KT 45’ số 2
|
2
|
|
14
|
T. Anh 6 mới
|
Bài KT 45’ số 2
|
2
|
|
15
|
Tiếng Anh 7 cũ
|
Bài KT 45’ số 2
|
2
|
|
16
|
Tiếng Anh 7 mới
|
Bài KT 45’ số 2
|
2
|
|
17
|
Tiếng Anh 8 cũ
|
Bài KT 45’ số 2
|
2
|
|
18
|
Tiếng Anh 8 mới
|
Bài KT 45’ số 2
|
2
|
|
19
|
Tiếng Anh 9 cũ
|
Bài KT 45’ số 2
|
2
|
|
20
|
Tiếng Anh 9 mới
|
Bài KT 45’ số 2
|
2
|
|
13. Công tác chỉ đạo của Hiệu trưởng
- Hiệu trưởng các trường căn cứ vào bảng trên chỉ đạo giáo viên tổ chức kiểm tra các bài kiểm hệ số 2 còn lại trong học kỳ I theo phân phối chương trình của trường;
- Hiệu trưởng các trường chỉ đạo giáo viên coi, chấm bài kiểm tra có tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế;
- Các trường nộp, nhận bài, giao bài, báo cáo Phòng GDĐT đúng thời gian theo quy định;
- Hiệu trưởng thông báo cho toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh kế hoạch kiểm tra chất lượng;
- Sau khi có kết quả các nhà trường cần rút kinh nghiệm cho từng giáo viên, cho học sinh và thông báo cho gia đình học sinh để có biện pháp khắc phục;
- Sau đợt kiểm tra Phòng GDĐT sẽ tập hợp ý kiến các trường để điều chỉnh việc chỉ đạo tổ chức kiểm tra các đợt tiếp theo tốt hơn.
Trên đây là hướng dẫn của Phòng GDĐT về việc tổ chức kiểm tra giữa học kỳ I năm học 2017 - 2018. Đề nghị Hiệu trưởng các trường nghiên cứu kỹ văn bản, thực hiện nghiêm túc. Phòng GDĐT sẽ tiến hành kiểm tra việc thực hiện tại các trường, nếu trường nào tổ chức không nghiêm túc thì Hiệu trưởng nhà trường hoàn toàn chịu trách nhiệm. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc đồng chí Hiệu trưởng báo cáo về Phòng GDĐT để được giải quyết./.
Nơi nhận::
- Các trường THCS (để thực hiện);
- Lưu THCS.
|
KT. TRƯỞNG PHÒNG
|
PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
(đã ký)
Hoàng Văn Đắc
|